รวม 3 วันหยุดยาว เสียชีวิตจากอุบัติเหตุแล้ว 81 ราย เจ็บ 4,419 ราย

0 0
Read Time:3 Minute, 6 Second

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่โรงพยาบาลปทุมธานี และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เพื่อติดตามการดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินในช่วงวันหยุดยาว รวมถึงการเปิดให้บริการผู้ป่วยทั่วไป และกล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ แต่ให้หัวหน้าส่วนราชการพิจารณาเปิดให้บริการได้หากเห็นว่าจะกระทบต่อประชาชนผู้รับบริการ

คิดดีแล้วใช่ไหม? "สมชัย" ย้อนถามเพื่อไทย ปมตั้งรัฐบาล

ในวันดังกล่าว โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีนัดหมายผู้ป่วยตรวจรักษาและทำผ่าตัดต่างๆ ไว้ล่วงหน้าแล้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่วนใหญ่จึงพิจาณาให้เป็นวันเปิดทำการ เพื่อลดผลกระทบการรับบริการของประชาชน เช่นที่ โรงพยาบาลปทุมธานีและโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โดยโรงพยาบาลพระนั่งเกล้ามีผู้ป่วยนัดไว้ประมาณ 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยนอกที่นัดมาตรวจทั่วไป

จากการสอบถามประชาชนที่มารับบริการ ต่างรู้สึกยินดีที่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่เสียสละมาดูแลผู้ป่วยในวันหยุด ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารโรงพยาบาลทุกแห่งดูแลเรื่องค่าตอบแทนนอกเวลาให้แก่บุคลากรที่มาปฏิบัติงานอย่างเต็มที่

นายแพทย์โอภาส กล่าวอีกว่า ในช่วงหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 ประชาชนมีการเดินทางมากกว่าปกติ ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้มากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมความพร้อมรองรับการดูแลรักษาผู้ป่วยกรณีเกิดอุบัติเหตุทางถนนคำพูดจาก สล็อตออนไลน์

วันหยุดยาว รวมเสียชีวิต 81 เจ็บ 4,419 ราย

โดยวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 30 ราย บาดเจ็บ 1,287 ราย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 383 ราย

ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 28-30 กรกฎาคม 2566 มีผู้เสียชีวิตสะสม 81 ราย บาดเจ็บสะสม 4,419 ราย และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสะสม 1,120 ราย

“ไม่สวมหมวกกันน็อก-ไม่คาดเบลท์” ปัจจัยเกิดอุบัติเหตุกว่า 80%

ปัจจัยเสี่ยงยังมาจากการไม่สวมหมวกนิรภัยสูงสุด 3,234 ราย คิดเป็นร้อยละ 87.17 ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 514 ราย คิดเป็นร้อยละ 82.5 ดื่มสุรา 629 ราย คิดเป็นร้อยละ 13.98 และพบว่ามีผู้อายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ดื่มสุราแล้วเกิดอุบัติเหตุ 65 ราย

“นครศรีธรรมราช-เชียงใหม่” สูญเสียสูงสุด

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับ คือ นครศรีธรรมราช 6 ราย ปทุมธานี 5 ราย ชลบุรีและลำพูน จังหวัดละ 4 ราย ส่วนจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ เชียงใหม่ 204 ราย เชียงราย 189 ราย และนครราชสีมา 150 ราย

เท่าที่ติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนน พบว่าไม่ได้มากเหมือนช่วงสงกรานต์และปีใหม่ อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ดูแลเรื่องระบบการส่งต่อผู้ป่วยให้เกิดความต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ หากพื้นที่ใดมีปัญหา เช่น ขาดเวชภัณฑ์ ขาดเลือด ให้แจ้งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรช่วยเหลือกันภายในเขตสุขภาพ สำหรับประชาชนที่จะขับขี่ยานพาหนะ ขอให้เตรียมพร้อมร่างกายและตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง ยึดหลักขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ และใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งเพื่อช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุ

รวมที่จัดงานบุญ 2566 วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา เช็กเส้นทางไหว้พระ แห่เทียนพรรษาใกล้บ้าน

“แห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี” ประเพณีเก่าแก่กว่าร้อยปี เอกลักษณ์ประจำแดนอีสาน

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous Article
Next Article